CÙNG ALMA TÌM HIỂU 5 TIP ĐƠN GIẢN ĐỂ XIN VIỆC THÀNH CÔNG
Bí quyết 1. Tìm hiểu về công ty, lĩnh vực hoạt động, mô tả công việc:
Phỏng vấn xin việc là một bước vô cùng quan trọng để có được công việc mà mình mong muốn. Nếu bạn có thể chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy được sự hiểu biết sâu sắc về công ty và công việc mà bạn ứng tuyển, bạn ngay lập tức sẽ trở thành ứng viên tiềm năng và hấp dẫn cho vị trí mình đang ứng tuyển. Muốn vậy trước khi bước vào cuộc phỏng vấn hãy nghiên cứu thật kỹ về công ty này, nhưng nhớ phải nghiên cứu có chọn lọc để tìm kiếm được những thông tin xác thực và chính xác nhất.
Bí quyết 2. Trang phục phù hợp với vị trí ứng tuyển.
Một bộ trang phục đẹp, phù hợp sẽ tạo ấn tượng tốt ngay từ đầu với nhà tuyển dụng và thể hiện sự chỉn chu, chuyên nghiệp của bạn tới vị trí công việc bạn ứng tuyển. Bạn nên chọn những loại trang phục công sở, tránh mặc những chiếc áo, đầm váy hở hang, màu sắc quá nổi, áo thun, quần jean, … trừ khi bạn muốn ứng tuyển vị trí công việc trong lĩnh vực sáng tạo nên muốn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng những bộ trang phục cá tính và phá cách của mình.
Bí quyết 3. Đến phỏng vấn đúng giờ.
Việc đến đúng giờ khi đi phỏng vấn đóng vai trò rất quan trọng. Một trong những thách thức lớn nhất của người sử dụng lao động là phải đối phó với những nhân viên “có tật” đi trễ. Vì vậy, nếu trong buổi tiếp xúc đầu tiên với “ông chủ” tương lai của mình bạn đã thể hiện cho họ thấy thói quen trễ giờ của mình thì cơ hội được chọn của bạn sẽ thấp đi rất nhiều.
Bạn nên lập kế hoạch cụ thể: xác định thời gian đi đến công ty, dự trù những sự cố như kẹt xe, lạc đường, … Nên đến công ty trước 15 phút, bạn sẽ có thời gian để “chỉnh đốn” lại trang phục, xem lại giấy tờ cần thiết cũng sư tạo cho mình một sự thoải mái cần thiết trước khi bước vào cuộc. Đừng đi quá sớm (trước giờ phỏng vấn 30 phút - 1 giờ) - đừng đến muộn là bí quyết nhỏ nhưng ảnh hưởng không hề nhỏ tới kết quả phỏng vấn của bạn.
Bí quyết 4. Trả lời chân thật và khéo léo những câu hỏi phỏng vấn
Có một số câu hỏi mà hầu hết các nhà tuyển dụng điều dùng để hỏi các ứng viên của họ. Ví dụ như: tại sao bạn nghỉ công việc cũ, tại sao bạn chọn công việc này, mục tiêu nghề nghiệp của bạn, bạn có khả năng làm tốt công việc này không, … Bạn hãy chuẩn bị câu trả lời cho ít nhất từ 3 – 5 câu hỏi dạng này. Điều này sẽ giúp bạn ít bị động hơn khi đối mặt với nhà tuyển dụng.
Khi được hỏi về điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, hãy trả lời thật thành thật một cách khéo léo và tinh tế. Năm 2019 tới rồi, hãy ngừng ngay những câu trả lời dập khuôn làm mất điểm: điểm yếu của tôi là quá cầu toàn trong công việc hay tôi làm việc quá chăm chỉ. Thành thật với nhà tuyển dụng, chia sẻ những khả năng, kinh nghiệm bản thân có được một cách tinh tế, ví dụ như: điểm yếu của tôi là khả năng tiếng Anh còn hạn chế, tuy nhiên tôi đã khắc phục bằng cách tham gia khoá học IELTS trong thời gian vừa rồi... Bí quyết quan trọng: với mỗi điểm yếu, hãy nói cùng những giải pháp, quá trình khắc phục và những kết quả tiến bộ của bạn. Không ai hoàn hảo, ai cũng có những điểm yếu, người thành công là những người biết nỗ lực cải thiện những điểm yếu của mình.
Bí quyết 5. Chia sẻ khéo léo kỳ vọng về lương thưởng và đãi ngộ.
Đa phần ứng viên khá ngại ngần về việc chia sẻ về mức lương và các chế độ dãi ngộ kỳ vọng trong công việc, đặc biệt là sinh viên mới ra trường đi tìm việc. Tuy nhiên chia sẻ rõ về mức lương kỳ vọng cũng giúp bạn tìm được công việc ưng ý và nhà tuyển dụng tìm được ứng viên phù hợp. Trong buổi phỏng vấn, khi được hỏi về mức lương kỳ vọng, bạn có thể khéo léo chia sẻ về mức lương và chế độ tại đơn vị cũ và chia sẻ muốn tìm kiếm cơ hội việc làm mới với chế độ tốt hơn. Do lương là một vấn đề khá nhạy cảm nên bạn chỉ nên tự tin chia sẻ về mức kỳ vọng của mình trong vòng phỏng vấn chuyên môn và sau khi đã thể hiện mình là một ứng viên vượt trội và cực tiềm năng với vị trí ứng tuyển.
Với 5 bí quyết đơn giản kể trên, Tuyển dụng ALMA hy vọng bạn sẽ áp dụng và thật thành công trong những buổi phỏng vấn sắp tới. Chúc các bạn trẻ tìm được vị trí ưng ý với nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp.